Web tin tức mới
Biên tập tin tức online Viết tin tưởng không giống như viết những bài báo hay bài cung cấp thông tin khác, bởi với tin tức, thông báo được bộc lộ theo một cách rất riêng. Điều quan yếu ở đây là truyền tải hết những nội dung liên tưởng trong lượng từ giới hạn và trình diễn.# sự việc với bạn đọc mục tiêu một cách súc tích. Nắm được cách viết bài tin tưởng có thể tương trợ sự nghiệp làm báo cũng như giúp bạn phát triển kỹ năng viết và truyền đạt thông báo một cách ngắn gọn, rõ ràng.
Bắt đầu bằng câu dẫn. Hãy bắt đầu với một câu dẫn tốt. Bài tin tưởng bắt đầu bằng câu dẫn nhằm vấn sự chú ý và hứng thú của người đọc. Đó là một trong những phần quan yếu nhất của bài viết. Do đó, hãy bắt đầu với chất liệu thật tốt khi viết bài. Đừng quên tam giác ngược của chúng ta.
Phần dẫn chuyện chỉ nên là một câu, nêu lên một cách rõ ràng nhưng đầy đủ chủ đề của bài viết.
Nhớ những lúc phải viết bài luận ở trường chứ? Câu dẫn cũng tương tự như câu luận đề của bạn.
Để người đọc biết bài tin của bạn viết về điều gì, vì sao nó quan yếu và phần còn lại của bài viết sẽ chứa đựng những nội dung gì.
tin cẩn, sự kiện chính được theo sau bởi thông báo bổ sung. Sau khi đã kê vớ những tin tưởng, sự kiện cốt trong bài viết, hãy bao gồm mọi thông báo bổ sung có thể sẽ giúp người đọc tìm hiểu thêm, chẳng hạn như thông tin giao thông, bổ sung về chủ đề hay người có liên quan hoặc trích dẫn từ những cuộc phỏng vấn.
Những thông báo bổ sung này giúp hoàn thiện bài viết và có thể giúp bạn chuyển sang những luận điểm mới khi tiếp kiến với bài viết của mình.
Nếu là bài báo nêu ý kiến, đây sẽ là nơi bạn xác định những quan điểm trái ngược cũng như chủ nhân của chúng.
Một bài tin cậy tốt sẽ vạch ra được những gì quan yếu nhất của thông tin và sự kiện. Nó cho phép người đọc cảm cùng bài viết.
Để có được sự dự của người đọc, bạn nên cung cấp thông báo mà bất kỳ ai khi đọc bài tin cũng có thể đưa ra được quan điểm có hiểu biết, kể cả khi chúng trái ngược với ý kiến của bạn.
Điều này cũng được vận dụng với những bài tin tưởng.# mà ở đó bạn, tác giả, không nêu quan điểm bản thân mà diễn tả ở dạng bài thông báo khách quan. Người đọc vẫn sẽ phải được cung cấp đủ thông tin về chủ đề của bạn để hình thành ý kiến riêng của họ.
Cùng xem tin tức mới Nghiên cứu chủ đề của bạn. Để bắt đầu viết bài tin cậy, bạn cần tìm hiểu nhiều về chủ đề định viết. Để bài báo đáng tin cậy, trôi chảy và có kết cấu tốt, bạn cần hiểu rõ chủ đề của nó.
Nếu từng viết bài nghiên cứu, hẳn bạn đã hiểu nghiên cứu chủ đề là như thế nào. Bước trước nhất trong viết bài tin tức hay xã thuyết cũng na ná như vậy.
Bắt đầu bằng việc đặt cho mình 5 (đôi khi là 6) câu hỏi.[1]
Ai – ai can hệ?
Điều gì – điều gì đã diễn ra?
Ở đâu – nó đã diễn ra ở đâu?
tại sao – vì sao điều đó lại diễn ra?
Khi nào – nó diễn ra khi nào?
Thế nào – nó đã diễn ra như thế nào?
Chắc là bạn đã theo sát dàn ý và nhất quán trong phong cách. Báo chí nói chung và bài tin cẩn nói riêng có nhiều phong cách, từ đưa tin khách quan đến Gonzo (Phong cách viết báo mà trong đó, phóng viên trình bày sự kiện với thái độ chủ quan, thường là ưng chuẩn kể chuyện ở ngôi thứ nhất).
Nếu mục tiêu bài tin của bạn là để truyền tải thông báo trực tiếp chứ không phải là để thể hiện quan điểm của người viết, hãy chắc là bạn đã giữ cho bài viết của mình được khách quan, không thiên lệch. Tránh ngôn ngữ quá thụ động hoặc quá hăng hái cũng như những phát ngôn có thể được hiểu là ủng hộ hay phê phán.
Nếu muốn bài báo thiên về phong cách báo chí diễn dịch, hãy kiểm tra để chắc là bạn đã đưa ra được những giảng giải đủ sâu về câu chuyện lớn hơn cũng như cung cấp nhiều cái nhìn xuyên suốt.
Tuân theo phong cách Liên đoàn Báo chí trong định dạng và trích dẫn nguồn. Nhà báo và tin tức do họ viết ra đều phải tuân theo phong cách Liên đoàn Báo chí trong nguồn tin và trích dẫn trong hầu hết trường hợp. Sách chỉ dẫn viết bài của Liên đoàn Báo chí là sách giáo khoa dành cho nhà báo và nên được tham khảo để có định dạng phù hợp.[7]
Khi trích lời ai đó, hãy viết chính xác những gì được nói bên trong dấu ngoặc kép và nêu ngay chức vị của người đó. Chức vị chính thức nên được viết hoa và đứng trước tên một người. thí dụ: “Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn A”.[8]
Luôn viết bằng chữ những số có giá trị từ một đến chín nhưng lại dùng chữ số cho những số có giá trị từ 10 trở lên.
Khi viết bài tin tưởng.#, hãy đảm bảo rằng sau dấu chấm chỉ có một khoảng cách mà không phải là hai
Kết bài. chúc hạ bạn đọc vì đã bền chí cùng bạn đến cuối cùng bằng cách cho họ gì đó để giữ cho mình, chả hạn như những giải pháp tiềm năng cho vấn đề hay thách thức được trình diễn.# trong bài báo.
bảo đảm rằng bài tin tưởng của bạn đầy đủ và hoàn chỉnh trước khi cho nó một câu kết tốt. Đó thường là câu biểu lộ lại câu dẫn (luận đề) hoặc là câu biểu thị ngắn gọn những phát triển tiềm năng trong mai sau liên quan đến chủ đề bài viết.
Đọc những bài tin tức khác để có ý tưởng làm thế nào mới có thể thực hiện được điều này một cách tốt nhất. Hoặc, bạn cũng có thể xem đài thời sự hay chương trình tin cẩn. Hãy xem cách phóng viên gói gém câu chuyện và kết thúc, rồi cố bắt chước họ.
kiểm tra thông tin trước khi xuất bản. Dù là đang viết bài tin tức chuyên nghiệp hay thực hiện một bài tập ở trường học, bài báo của bạn sẽ không hoàn chỉnh cho đến khi mọi thông tin được soát. Bao gồm thông báo không chính xác sẽ ngay lập tức làm mất độ tin cậy của bài viết và có thể gây khó khăn cho bạn với tư cách là một nhà báo.
Đừng quên rà soát lại quờ thông tin trong bài tin cậy trước khi nộp, bao gồm tên, tháng ngày và thông báo hay địa chỉ liên lạc. Viết một cách xác thực là một trong những cách tốt nhất để định hình bản thân như một nhà báo tin cẩn giỏi.
Tìm góc nhìn. vì sao bài viết này là độc nhất với bạn? Tiếng nói của bạn ở đây là gì? Những câu hỏi này sẽ giúp bài báo tin của bạn trở thành đặc biệt và đôi khi, đó là sản phẩm mà chỉ bạn mới có thể viết được.
Kể cả khi đưa tin về một câu chuyện hay chủ đề phổ quát được viết bởi nhiều người khác, hãy tìm góc nhìn khiến nó trở nên bài báo của riêng bạn.
Bạn có kinh nghiệm cá nhân chủ nghĩa liên tưởng đến chủ đề này? Cũng có thể bạn biết chuyên gia nào đó và phỏng vấn được họ.
Để biên tập đọc bài của bạn. Kể cả khi đã rà soát vài lần và nghĩ rằng mọi thứ đều đã đâu vào đấy, bạn vẫn nên để cặp mắt khác cầu mong nó. Bên cạnh tìm lỗi chính tả và ngữ pháp, biên tập sẽ có thể giúp bạn rút ngắn những phần nhất thiết và làm đơn giản những câu không được tự nhiên.
Đừng nên nộp bất kỳ bài tin tưởng nào để xuất bản khi chưa để ai đó xem qua trước. Ai đó khác có thể rà soát lại những sự kiện và thông báo để bảo đảm rằng những gì mà bạn viết là chính xác.
Nếu viết bài tin tưởng.# cho trường hoặc website cá nhân chủ nghĩa, hãy để một người bạn xem qua và cho bạn một vài nhận xét. thỉnh thoảng bạn sẽ nhận được những điều mà bạn muốn gượng nhẹ hoặc không nhất trí. Tuy nhiên, dù thế nào, bạn cũng nên lắng tai. Nhớ rằng với thật nhiều bài tin cậy được xuất bản mỗi phút, bạn cần bảo đảm rằng nhóm bạn đọc tiềm năng rộng nhất có thể lĩnh hội thông báo mà bạn cung cấp.
Đưa ra tuốt chi tiết quan yếu. Bước quan yếu tiếp theo trong viết bài tin tưởng.# là bao gồm mọi sự kiện và chi tiết phù hợp có hệ trọng đến câu dẫn của bạn. Bao gồm những thông tin cơ bản về việc chuyện gì đã xảy ra, thời gian và địa điểm, những ai liên quan và vì sao nó đáng được đưa lên mặt báo.
Những chi tiết này quan yếu bởi chúng giữ vai trò cốt lõi trong việc cung cấp được đầy đủ thông báo cho người đọc của bài báo.
Nếu viết bài nêu ý kiến, đây cũng sẽ là nơi để bạn làm điều đó.
Phỏng vấn. Khi viết bài tin tức, việc phỏng vấn mọi người và có được nguồn tin trực tiếp về chủ đề có thể sẽ là vô giá. Và dù việc tiếp cận và xin phỏng vấn có vẻ thật đáng ngại, nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến độ tin cậy và tính thuyết phục của bài viết.[4]
Mọi người thường muốn nói về trải nghiệm cá nhân của họ, đặc biệt là khi chúng sẽ được nhấn mạnh ở đâu đó, chả hạn như trong bài tin tưởng.# của bạn. Hãy tìm đến họ qua điện thoại, email hay thậm chí những dụng cụ truyền thông tầng lớp và hỏi ai đó liệu bạn có thể phỏng vấn họ hay không.
Khi phỏng vấn, bạn cần tuân một số nguyên tắc: xác định bản thân là một nhà báo. Có cái nhìn cởi mở. Duy trì tính khách quan. Dù được khuyến khích đặt câu hỏi và lắng nghe chuyện vặt, bạn không ở đó để đưa ra phán xét.
thu thanh, viết lại những thông báo quan yếu từ cuộc phỏng vấn và hãy rõ ràng với những gì bạn đang làm cũng như lý do vì sao bạn thực hiện cuộc phỏng vấn đó.
Lập dàn ý. Dàn ý, và tiếp đó là bài viết của bạn, nên có kết cấu na ná như một hình tam giác ngược. Tam giác ngược cho phép bạn xây dựng câu chuyện mà trong đó, thông tin quan yếu nhất được nằm ở vị trí trên cùng.[2]
Nếu từng nghe thuật ngữ “burying the lead” (giấu câu dẫn) trong tiếng anh, thì đó là thuật ngữ nói về kết cấu của một bài viết.[3] “Câu dẫn” là câu đầu tiên của bài – là câu mà bạn dùng để “định hướng” cả bài viết. Không "burying the lead" đơn giản nghĩa là bạn đừng nên để độc giả phải đọc vài đoạn trước khi hiểu được bài viết đang muốn nói về điều gì. Ở Việt Nam, bạn có thể hiểu đây là cách viết diễn giải, với ý chính luôn nằm trước tiên.
Dù là bạn đang viết cho diễn đàn nào, in giấy hay xuất bản trên mạng, thì nhiều độc giả cũng sẽ không đọc hết bài của bạn. Khi viết bài tin tưởng.#, bạn nên tụ tập vào việc đem lại cho người đọc điều họ muốn càng nhanh càng tốt.
Viết trên đường gấp. Đường gấp xuất hiện trên tờ báo tại nơi trang báo được gấp đôi. Nhìn vào một tờ báo, bạn sẽ thấy mọi câu chuyện hàng đầu đều được bố trí ở trên đường gấp. Với bài viết trực tuyến cũng tương tự như vậy. Đường gấp ảo này chính là đường cuối màn hình, trước khi cuộn xuống. Hãy để những thông báo tốt nhất ở trên để lôi cuốn sự chú ý và khuyến khích độc giả đọc tiếp.
Đối tượng phản ảnh của tác phẩm báo chí:
- Là những sự việc, sự kiện, cảnh huống, tình cảnh mới nảy, mới xuất hiện, điển hình cho sự vận động phát triển không ngừng của cuộc sống.
- Những Chỉ thị, Nghị quyết có liên hệ đến ngành, lĩnh vực
- Những chính sách mới (hoặc được bổ sung, điều chỉnh…)
- Những chủ trương, biện pháp, điều chỉnh mới của ngành
- Những nhiệm vụ mới
- Những thành tích mới, vậy mới
- Những sự kiện, tình huống, vấn đề, tình hình… mới xuất hiện, mới nảy sinh (đang cần được thông tin, phản ảnh, giảng giải, đánh giá, đàm luận để rút kinh nghiệm…)
- Những tập thể, cá nhân tiêu biểu cho cả hai mặt: hăng hái, thụ động
độc giả của báo chí :
- Mọi thành phần cư dân trong xã hội. Do vị trí từng lớp, nghề nghiệp, trình độ văn hóa, gu, hiểu biết, mỗi người có sự quan tâm và nhu cầu thông báo với các chừng độ khác nhau
- Người viết bài cho trang tin phải luôn hiểu rõ ai là người sẽ “tiêu thụ” bài viết của mình, từ đó nắm bắt nhu cầu và những vấn đề bạn đọc của mình quan hoài để cung cấp thông báo, đáp ứng nhu cầu thông báo của bạn đọc.
* Cổng thông báo quận Hà Đông: cán bộ, các xã hội quần chúng. # Hà Đông
* Trang web của Hội liên hợp phụ nữ quận: cán bộ, hội viên nữ giới quận, các xã hội nữ giới
* Trang web của Đoàn thanh niên quận: cán bộ, đoàn tụ, thanh niên, học trò, sinh viên
- Những độc giả cần thông tin về lĩnh vực chung của toàn quận và các lĩnh vực: công tác hội nữ giới, công tác đoàn, hội Liên hiệp thanh niên, công tác đội
- Xác định rõ đối tượng, loại hình, công cụ chuyển tải để khoanh vùng phạm vi thông tin và sử dụng đặc trưng của từng loại thể báo chí trong việc phản chiếu vấn đề, sự kiện.
Hiểu bạn đọc của bạn. Để viết được một bài tin cậy hay, bạn cần biết chuẩn xác mình đang viết cho ai. bạn đọc sẽ quyết định giọng văn và ngữ điệu của bài viết, giúp bạn biết mình nên bao gồm những nội dung gì.
Lại đặt cho mình 5 câu hỏi ở trên, nhưng lần này là trong mối tương quan với bạn đọc của bạn.
Những câu hỏi như: bạn đang viết cho đối tượng có độ tuổi trung bình là bao lăm, họ sống ở đâu, tại địa phương hay trên khuôn khổ toàn quốc, tại sao những độc giả này đọc bài báo của bạn và họ muốn gì từ nó... Những câu hỏi này sẽ cho bạn biết mình phải viết thế nào.
Một khi đã biết mình đang viết cho ai, bạn có thể định dạng dàn ý để có thể truyền tải nhanh nhất có thể những thông tin tốt nhất đến đúng đối tượng người đọc.
Biên tập tin tức 24h hội tụ mọi thông tin của bạn.
Một khi đã có thể giải đáp rõ ràng được năm câu hỏi trên, hãy ghi lại danh sách tuốt tuột những sự kiện và thông báo thích hợp cần được bao gồm trong bài viết. Sắp xếp các sự kiện vào ba nhóm:
1) cần đưa vào bài viết.
2) hích nhưng không quan yếu.
3) hệ trọng nhưng không quan trọng với đích của bài viết.
Danh sách sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kỳ thông tin can hệ nào về chủ đề hay câu chuyện và đồng thời, có được một bài viết ngắn gọn và dễ đọc.
Cụ thể, rõ ràng hết mức có thể khi viết hết thảy những thông tin, sự kiện này. Về sau, bạn luôn có loại thể bỏ bớt những thông tin không cấp thiết và cắt bỏ thì dễ hơn nhiều so với việc phải bổ sung vào bài viết.
Tại thời điểm này, lỗ hổng thông báo là hài lòng được – nếu không có thông báo hạp, bạn có thể viết ra câu hỏi và đánh dấu để không quên tìm hiểu sau.
Lúc này, khi đã có thông tin, nếu biên tập chưa giao cho bạn loại bài cần viết, hãy tự quyết định. Tự hỏi mình đây là bài viết nêu quan điểm, bài viết dựa trên thông báo được đưa ra một cách thuần túy và khách quan, năng sự phối hợp của cả hai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét